DOWN THE RABBIT HOLE –  Nguồn gốc, ý nghĩa, cách dùng hay

Thành ngữ Down the rabbit hole

NGUỒN GỐC

Cuộc phiêu lưu của Alice vào xứ sở thần tiên là một tuyệt tác lập dị, ảo diệu. Kể từ khi Alice theo chân chú thỏ xuống hố, cô đã bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu kì thú, tưởng chừng như không có hồi kết. Và đó cũng chính là ý nghĩa của thành ngữ “Down the Rabbit hole”. Tác giả Lewis Carroll đã giới thiệu cụm từ này làm tiêu đề cho chương một trong cuốn tiểu thuyết Cuộc phiêu lưu của Alice vào xứ sở thần tiên năm 1865 của ông, sau đó thuật ngữ này dần dần được đưa vào tiếng Anh bản xứ.

Ý NGHĨA

“Down the Rabbit Hole” một người bị lạc trong nghiên cứu hoặc mất thời gian khi sử dụng internet, dẫn đến mất tập trung bởi ham muốn tìm hiểu thêm. Chú thỏ ở đây là chủ đề thu hút bạn cũng như cách chú thỏ đã lôi kéo Alice. Cái hố là cách bạn chìm sâu vào việc tìm hiểu thêm. Đọc được một chủ đề, lại muốn tìm hiểu thêm, học hỏi thêm nữa, như đi lạc xuống sâu một cái hố và thời gian trôi qua lúc nào không hay. Cuối cùng, bạn thường dành RẤT NHIỀU thời gian để đọc (hoặc xem) về các chủ đề liên quan khác nhau, tất cả chỉ vì một thứ mà bạn đã đọc lúc đầu.

CÁCH DÙNG

Đây không phải là một cụm từ mà bạn sẽ sử dụng cho những chi tiết nhỏ chỉ mất một phút để nghiên cứu. Ví dụ: bạn sẽ không nói rằng bạn đã rơi xuống hố thỏ chỉ vì tra cứu nghĩa của một từ mà bạn không biết.

Ever since Jane the scientist found out about what excercises do to the brain, she went down the rabbit hole, leading to more discoveries in the field.

(Kể từ khi nhà khoa học Jane phát hiện ra tác dụng của các bài tập đối với não bộ, cô ấy đã say mê tìm hiểu thêm, dẫn đến nhiều khám phá hơn trong lĩnh vực này.)

Sorry. I meant to hand in the assignment on time, but I went down the rabbit hole after watching the first episode of The Glory

(Xin lỗi cô. Con định nộp bài đúng hạn, nhưng con đã bị mân mê sau khi xem tập 1 của The Glory).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *